10 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนไปเที่ยว หลีกเลี่ยงปัญหาในระหว่างการเดินทาง

การเดินทางไปท่องเที่ยว ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม นักท่องเที่ยวควรมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในระหว่างการเดินทาง เพราะบางครั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไป ก็อาจไม่มีร้านค้าให้จับจ่ายซื้อของอย่างครบครันเหมือนกับสถานที่บางแห่ง หรือราคาอาจจะแพงกว่ามาก เพราะฉะนั้นควรเตรียมตัวให้เรียบร้อยก่อนเพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับตัวเองและเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปด้วยจะดีกว่า
1. เตรียมรถให้พร้อม

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวด้วยการขับรถไปเอง ควรมีการตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม เพื่อการเดินทางอย่างปลอดภัยและไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะหากต้องเดินทางไกลหรือเดินทางเข้าป่า ก็ควรเตรียมน้ำมันและยางรถสำรองเอาไว้ด้วย
2. เตรียมแผนการเดินทาง

ควรเตรียมแผนในการเดินทางให้ดี ว่าจะต้องเดินทางด้วยพาหนะอะไร ใช้เส้นทางไหนบ้าง โดยสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยเครื่องบิน เรือหรือรถโดยสาร ควรเช็ควันเวลา และจองตั๋วให้เรียบร้อย ส่วนผู้ที่ต้องการขับรถไปเอง ก็ให้เช็คเส้นทางให้พร้อม เพื่อจะได้ไม่หลงนั่นเอง
3. เตรียมเรื่องที่พัก

ตามแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ที่พักมักจะเต็มอยู่เสมอ ดังนั้นหากต้องการจะไปพักที่ไหนก็ควรเช็คเรื่องสถานที่พักและทำการจองให้เรียบร้อยก่อนล่วงหน้า ก็จะทำให้สะดวกและหมดกังวลเรื่องที่พักมากขึ้น หรือสำหรับใครที่อยากจะกางเต๊นท์นอนท่ามกลางธรรมชาติ ก็ควรตรวจสอบความปลอดภัยในจุดที่ต้องการพักให้ดีก่อน พร้อมกับเตรียมเต็นท์และอุปกรณ์จำเป็นไปให้พร้อม
4. เตรียมร่างกายของตนเอง

ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเตรียมให้พร้อมก่อนการเดินทาง โดยช่วงก่อนถึงวันเดินทางท่องเที่ยวควรดูแลตนเองไม่ให้เจ็บป่วย และเมื่อถึงวันก่อนเดินทาง 1 วัน ก็ควรนอนตั้งแต่ช่วงค่ำ เพื่อจะได้ไม่ตื่นสายและไม่เกิดความวุ่นวายตามมา โดยกรณีที่ต้องเดินทางในระยะไกล ก็ควรเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อน เพราะในระหว่างทางอาจไม่มีปั๊มน้ำมันที่มีห้องน้ำให้จอดแวะเข้านั่นเอง
5. เตรียมกระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางควรเตรียมให้พร้อม โดยเลือกเฉพาะของที่จำเป็นอย่างเช่น เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวต่างๆ และควรเลือกรูปแบบของกระเป๋าเดินทางให้มีความเหมาะสมกับการเดินทางด้วย เช่น กระเป๋าเป้สำหรับใส่ของไม่มากและสะดวกต่อการสะพายเมื่อเดินทางเข้าป่าหรือไปเที่ยวทะเล และที่สำคัญขนาดของกระเป๋าก็ควรมีความเหมาะสมด้วย
6. เตรียมของใช้ส่วนตัว

เมื่อไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ของใช้ส่วนตัวบางอย่างอาจไม่สามารถหาซื้อได้ง่าย ดังนั้นควรเตรียมให้พร้อมตั้งแต่ที่บ้านจะดีกว่า และเพื่อป้องกันการลืม แนะนำให้จดรายการของใช้ส่วนตัวที่จะเอาไปลงในกระดาษให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เตรียมจัดเตรียมให้ครบแล้วจึงนำจัดใส่ในกระเป๋าเดินทาง สำหรับใครที่คิดว่าสิ่งของบางอย่างไม่ต้องเอาไปก็ได้ ค่อยไปซื้อในสถานที่ท่องเที่ยวทีเดียว ถือเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะสิ่งของบางอย่างอาจไม่มีให้ซื้อหรือไม่ก็ราคาแพงกว่าทั่วไปมาก
7. เตรียมยาประจำตัวและยาสามัญ

เรื่องของสุขภาพและการเจ็บป่วยอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ยาจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นยาสามัญทั่วไป เช่น ยาพาราแก้ปวด ยาหม่อง ยาดม เป็นต้น หรือยาประจำตัวสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เท่านี้ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องวุ่นวายกับการหาซื้อยาเมื่อมีการเจ็บป่วยเกิดขึ้น
8. เคลียร์งานหรือเรื่องสำคัญต่างๆ

สำหรับใครที่มีงานคั่งค้างอยู่หรือมีเรื่องสำคัญที่ต้องจัดการ ก็ควรเคลียร์ให้พร้อม เพื่อจะได้เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสนุก โดยไม่มีเรื่องให้ต้องกังวล และมั่นใจว่าจะไม่ถูกโทรตามให้กลับมาทำงานในระหว่างที่กำลังเพลิดเพลินในการท่องเที่ยวไปกับครอบครัว ดังนั้นควรเคลียร์งานให้เรียบร้อย และอย่าลืมขอลาพักร้อนตามระยะเวลาที่ต้องการให้เรียบร้อยด้วย
9. เตรียมของกิน

ของกินตามสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะบนเกาะหรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีฝรั่งเยอะ นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็อาจไม่มีร้านค้าในบริเวณใกล้เลย ทำให้หาของกินได้ยาก เพราะฉะนั้นจึงควรเตรียมไปให้พร้อม โดยอาจทำอาหารให้เรียบร้อยจากบ้าน หรือเตรียมของสด เตาแก๊สปิกนิก อุปกรณ์ปิ้งย่าง เพื่อไปปิกนิก ณ สถานที่ท่องเที่ยวเลยก็ได้
10. เตรียมเงิน

เงิน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเดินทางท่องเที่ยว เพราะต้องไว้ใช้สำหรับซื้อของกิน ซื้อของจำเป็น ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะ หรือใช้ในยามฉุกเฉิน เช่น รถยางรั่วระหว่างทาง เป็นต้น ที่สำคัญควรเตรียมแบบเป็นเงินสดไปเลย ไม่ใช่แค่พกบัตรเครดิตหรือบัตร ATM เพราะในสถานที่ท่องเที่ยวอาจไม่มีตู้ ATM ให้กดเงินสดหรือมีร้านที่ให้รูดบัตรเครดิตได้ เพราะฉะนั้นควรคำนวณให้ดีว่าต้องใช้เงินในการเดินทางท่องเที่ยวเท่าไหร่ และพกเงินสำรองไปส่วนหนึ่ง เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น